UBND QUẬN THỦ ĐỨC
TRƯỜNG THCS DƯƠNG VĂN THÌ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số:05/KH-THCSDVT
|
Thủ Đức, ngày 03 tháng 4 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
Dạy học theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học
học kỳ 2 năm học 2019-2020
Căn cứ văn bản số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 31 tháng 3 năm 2017 của
Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng
phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018;
Căn cứ văn bản số 803/BGDĐT-GDTrH
ngày 13 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về
việc điểu chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 (lần 2);
Căn cứ văn bản số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020;
Căn cứ văn bản số 1021/GDĐT-TrH ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về một
số hướng
dẫn trong công tác tổ chức dạy học qua Internet trong giai đoạn học sinh tạm nghỉ học;
Căn cứ văn bản số 1029/GDĐT-TrH ngày 01 tháng4 năm 2020 của Sở Giáo
dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học và tổ chức dạy học đối với các trường phổ
thông trong thời gian học sinh nghỉ học ở trưởng vì Covid-19 học kỳ 2 năm học
2019-2020;
Căn cứ vào tình hình thực tế, trường THCS Dương Văn Thì xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng dẫn điều
chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Chủ động, linh hoạt
trong xây dựng kế hoạch dạy học thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông học kỳ 2 năm học
2019 - 2020 phù hợp với điều kiện dạy
học thực tế hiện nay của thành phố
trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.
- Kế hoạch thực hiện
cần đảm bảo tính khoa học, đảm bảo cơ bản chuẩn kiến thức kỹ năng của chương
trình phổ thông hiện hành, tinh giản các nội dung theo văn bản số
1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tổ chức các hoạt
động học tập cho học sinh nhằm tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của
người học. Tổ chức các hoạt động đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
- Kế hoạch dạy học
theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học, lịch học được công khai cho giáo
viên, phụ huynh và học sinh.
- Xây dựng phương án khi học sinh đi học trở lại, phương án
cho tất cả đối tượng học sinh, đảm bảo mọi học sinh đều
được tham gia học tập, đảm bảo đảm bảo tính công bằng trong giáo dục, đảm bảo cho các đối tượng học sinh không có
điều kiện tham gia học tập trực tuyến được bổ sung các nội dung kiến thức mà
nhà trường đã thực hiện trong thời gian nhà trường thực hiện dạy học trực tuyến.
- Xây dựng giải pháp tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học
tập qua Internet. Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học
và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học
qua Internet nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học
trong chương trình theo quy định.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Đối với
các môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử,
Công nghệ, GDCD, Tin học:
- Tiếp tục thực hiện theo công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2011 của Bộ
GD&ĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực
hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020.
- Các tổ, nhóm bộ môn thực hiện rà soát, xây dựng
các chủ đề kiến thức theo nội dung, tổ chức thực hiện theo thời lượng xác định,
tổ chức dạy học thống nhất trong cả tổ với các nội dung xây dựng. Xây dựng chủ
đề dạy học trực tuyến để hỗ trợ học sinh học tập tại nhà.
2. Đối với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục:
- Tiếp tục thực
hiện theo công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2011 của Bộ GD&ĐT về việc
hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học
2019-2020. Từ đó, các tổ, nhóm bộ môn chủ động điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức dạy
học phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị.
- Các tổ, nhóm bộ môn thống nhất điều chỉnh nội dung
dạy học, xây dựng các chủ đề kiến thức theo nội dung, tổ chức thực hiện theo thời
lượng xác định, tổ chức dạy học thống nhất trong cả tổ với các nội dung xây dựng.
Xây dựng chủ đề dạy học trực tuyến để hỗ trợ học sinh học tập tại nhà.
3. Tổ chức hoạt
động dạy học:
a. Đối với nhà trường
- Xây dựng kế hoạch dạy học thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông và các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng các bài học theo nội dung tinh giản.
- Tổ chức bồi dưỡng về phương pháp
và kỹ năng cần thiết cho giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh về dạy học trên
Internet. Tổ chức dạy học trên Internet trong thời gian học sinh nghỉ học (có kế hoạch riêng).
b. Đối với giáo viên:
- Xây dựng kế hoạch
thực hiện giảng dạy cho bộ môn đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung chương trình,
đảm bảo hoàn tất nội dung chương trình theo quy định và phù hợp với khung thời
gian của kế hoạch.
- Thực hiện giảng dạy
trực tuyến theo phân công.
c. Đối với học sinh:
- Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của
giáo viên; hoàn thành và nộp sản phẩm học
tập để được kiểm tra, đánh giá.
- Người
học có thể tham gia học online trực tiếp tương tác với giáo viên hoặc không
tương tác trực tiếp với giáo viên tùy theo điều kiện của mình. Tuy nhiên, học
sinh cần thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học tập trong thời gian chủ đề dạy học
diễn ra.
d. Đối với gia đình học sinh:
- Có
trách nhiệm giám sát, hỗ trợ quá trình học tập của học sinh.
- Phối hợp,
hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo viên
để kiểm tra, đánh giá.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1.
Đối với Hiệu trưởng,
Phó Hiệu trưởng:
-
Hiệu trưởng căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT,
Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch dạy học và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch
đến tập thể đơn vị. Tổ chức bồi dưỡng về phương pháp và kỹ năng cần thiết cho
giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh về dạy học trên Internet. Tổ chức dạy học
và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập qua Internet bảo đảm chất lượng, công bằng,
khách quan, trung thực.
-
Phó Hiệu trưởng theo dõi, giám sát, nhắc nhở việc thực hiện kế hoạch của các tổ
bộ môn. Thực hiện báo cáo tình hình tổ chức dạy học theo quy định.
2. Đối với các tổ,
nhóm bộ môn và giáo viên:
-
Tổ chức họp, căn cứ vào kế hoạch này xây dựng kế hoạch thực hiện giảng dạy cho
bộ môn đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung chương trình, đảm bảo hoàn tất nội
dung chương trình theo quy định và phù hợp với khung thời gian của kế hoạch.
-
Kịp thời báo cáo với Ban Giám hiệu nhà trường kết quả thực hiện cũng như những
khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Trên
đây là kế hoạch dạy học theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 của Trường THCS Dương Văn Thì. Trong
quá trình thực hiện, tùy vào điều kiện thực tế phát sinh hoặc khi có chỉ đạo
khác của cấp trên, nhà trường sẽ tiếp tục bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Đề
nghị toàn thể cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT;
- Ban Giám hiệu;
- Các Tổ CM, Tổ VP;
- Lưu VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Lê Thị Lệ Tâm
|
|
|