UBND QUẬN THỦ ĐỨC
TRƯỜNG THCS DƯƠNG VĂN THÌ
Số: /KH-THCSDVT
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thủ Đức, ngày tháng 01
năm 2020
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức Hội thi thiết bị dạy học tự làm năm học 2019-2020
Thực hiện kế hoạch số 01/KH-THCS
DVT ngày 11/9/2019 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020, trường
THCS Dương Văn Thì xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi thiết bị dạy học tự
làm cấp trường năm học 2019-2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH:
Đẩy mạnh các hoạt động
tự làm thiết bị dạy học để bổ sung thêm các thiết bị dạy học tự làm có chất
lượng và hiệu quả sử dụng phù hợp với điều kiện của nhà trường.
Phát
huy tính tích cực và tiềm năng sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong
hoạt động nghiên cứu và tự làm thiết bị dạy học, phục vụ thiết thực cho hoạt
động đổi mới dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Tạo điều kiện trao đổi
kinh nghiệm, học tập lẫn nhau trong việc cải tiến thiết bị dạy học, tự làm
thiết bị dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học.
Đẩy mạnh và phát triển
hoạt động tự làm thiết bị dạy học thành một hoạt động sư phạm thường xuyên
trong các nhà trường; góp phần vào phong trào “Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về
đạo đức, tự học và sáng tạo”, góp phần thực hiện phương châm giáo dục “Học đi
đôi với hành”.
II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI:
Giáo viên chủ nhiệm,
giáo viên bộ môn trường THCS Dương Văn Thì.
III.
YÊU CẦU ĐỐI VỚI ĐỒ DÙNG, THIẾT BỊ DẠY HỌC DỰ THI:
1. Các loại hình đồ dùng, thiết
bị dạy học tự làm dự thi:
- Tranh ảnh, bản đồ,
sa bàn, sơ đồ, biểu bảng...
- Mô hình, mẫu vật...
- Dụng cụ, thiết bị
thí nghiệm, thực hành các bộ môn (hoặc tích hợp một số bộ môn), dụng cụ dạy học
TDTT, âm nhạc, mỹ thuật...
-
Băng, đĩa ghi âm, ghi hình, phần mềm mô phỏng các thiết bị dạy học, mô tả các
sự vật, hiện vật các thí nghiệm ảo.
2. Tiêu chuẩn về sản phẩm dự
thi:
-
Phù hợp với nội dung chương trình và yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.
- Đảm bảo tính sư
phạm, tính khoa học, tính thẩm mỹ.
- Sử dụng thuận tiện,
an toàn, hiệu quả.
- Đảm bảo chất lượng
và độ bền để có thể sử dụng nhiều lần.
* Chú ý: Các loại thiết bị, đồ dùng
dạy học nói trên phải do người dự thi hoặc nhóm dự thi tự làm (được phép sử
dụng một số sản phẩm có sẵn trên thị trường làm chi tiết của đồ dùng, thiết bị
dạy học) và không nằm trong danh mục thiết bị tối thiểu của Bộ GD&ĐT
đã trang bị hàng năm. Những sản phẩm tương tự các thiết bị đã trang bị,
phải có cải tiến để chất lượng và hiệu quả sử dụng cao hơn.
- Riêng băng hình và
tranh ảnh có thể do người dự thi sưu tầm hoặc tổ chức sưu tầm nhưng phải có sự
gia công, biên tập, phải ghi rõ xuất xứ.
-
Các sản phẩm dự thi phải có bản thuyết minh. Trong bản thuyết minh nêu rõ lý
do, mục đích, đặc điểm, tính năng, hiệu quả sử dụng của sản phẩm.
IV. GIẢI THƯỞNG:
- 01
giải I; 01 giải II; 01 giải III; 02 giải khuyến khích.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Ban Giám hiệu:
- Thành lập Ban Tổ
chức, Ban Giám khảo, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc
triển khai phong trào và thực hiện hội thi đồ dùng dạy học tự làm.
* Ban Tổ chức:
- Bà Lê Thị Lệ Tâm –
Hiệu trưởng – Trưởng ban
- Bà Trần Thị Cúc –
Phó Hiệu trưởng – Phó ban
- Bà Nguyễn Thị Bé –
Thư ký hội đồng – Thư ký
- Ông Đỗ Quốc Việt –
CTCĐ – Ủy viên
- Bà Phan Thị Hồng
Nhung – TTCM – Ủy viên
- Ông Trần Văn Phú –
TTCM – Ủy viên
- Ông Võ Kim Toàn –
TTCM – Ủy viên
- Bà Lê Thị Hồng –
TTCM – Ủy viên
- Ông Phạm Ngọc Tuấn –
TTCM – Ủy viên
- Bà Lê Thị Trung Thu
– NV phụ trách thiết bị – Ủy viên
* Ban Giám khảo:
- Bà Trần Thị Cúc –
Phó Hiệu trưởng – Giám khảo
- Bà Nguyễn Thị Bé –
Thư ký hội đồng – Thư ký
- Ông Đỗ Quốc Việt –
CTCĐ – Giám khảo
- Bà Phan Thị Hồng
Nhung – TTCM – Giám khảo
- Bà Lê Thị Trung Thu
– NV phụ trách thiết bị - Giám khảo
- Phát động phong trào
tự làm đồ dùng dạy học và tổ chức hội thi đồ dùng dạy học tự làm cấp trường.
- Lựa chọn những sản
phẩm đẹp, sáng tạo có tính ứng dụng tốt vào các tiết học tham gia dự thi cấp huyện.
-
Thời gian tổ chức thi cấp trường: 07/01/2020 đến ngày 14/01/2020.
2. Tổ chuyên môn:
-
Phát động phong trào tự làm thiết bị dạy học trong tổ chuyên môn. Các tổ gồm: 1. Ngữ
văn, 2. Toán-Lý-Hóa, 3. Tiếng Anh-Sinh, 4. Sử-Địa-GDCD, 5. CN-TD-MT-ÂN.
-
Tích cực phát huy hiệu quả các thiết bị dạy học tự làm nhằm nâng cao chất lượng
giáo dục.
- Mỗi tổ tối thiểu có
01 sản phẩm dự thi, tổ ghép từ 2-3 sản phẩm
dự thi.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức Hội thi thiết bị dạy học tự làm cấp trường
năm học 2019-2020 của trường THCS Dương Văn Thì. Đề nghị các bộ phận triển khai
thực hiện, đảm bảo tiến độ và chất lượng hội thi./.
Nơi
nhận:
- BGH;
- Tổ trưởng
(để thực hiện);
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Lê Thị Lệ Tâm
|
BIỂU ĐIỂM CHẤM THI
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TỰ LÀM NĂM HỌC 2019 - 2020
(Theo Kế hoạch số /KH-THCSDVT
ngày tháng 01 năm 2020 của trường
THCS Dương Văn Thì)
- Môn:…………………………………………………………………………....
- Tổ:
……………………………………………………………………………..
- Tác giả:
………………………………………………………………………...
- Giám khảo:
…………………………………………………………………….
Nội dung tiêu chuẩn đánh giá ( 20 điểm )
|
Điểm tối đa
|
Chấm điểm
|
I. Tính khoa học: 5 điểm
|
|
|
1. Thể hiện được mục
đích, yêu cầu về kiến thức của bài dạy:
|
2,0
|
|
2. Tính chính xác về
khoa học:
|
2,0
|
|
3. Cấu trúc hợp lý
trong chế tác:
|
1,0
|
|
II. Tính sư phạm - thẩm mỹ: 4 điểm
|
|
|
1. Tính trực quan,
dẫn dắt, tác động tâm lý học tập của học sinh:
|
2,0
|
|
2. Mức độ, khối
lượng kiến thức truyền đạt:
|
1,0
|
|
3. Hỗ trợ và kích
thích học sinh sáng tạo, tư duy học tập:
|
1,0
|
|
III. Tính sáng tạo: 6 điểm
|
|
|
1. Độc lập về ý
tưởng thiết kế:
|
3,0
|
|
2. Sáng tạo trong
chế tác:
|
3,0
|
|
IV. Tính thực tiễn: 5 điểm
|
|
|
1. Hiệu quả kinh tế,
phù hợp với thực tế:
|
2,0
|
|
2. An toàn, dễ sử
dụng:
|
1,0
|
|
3. Có thể phổ biến,
ứng dụng ở cơ sở giáo dục khác:
|
2,0
|
|
Tổng số điểm: ……/20
điểm
Xếp loại:………….
- Xếp loại A: từ 18 đến 20 điểm
- Xếp loại B: từ 14 đến dưới 18 điểm
- Xếp loại C: từ 10 đến dưới 14 điểm
- Không xếp loại: dưới 10 điểm