UBND QUẬN THỦ ĐỨC
TRƯỜNG THCS DƯƠNG VĂN THÌ
Số:10/KH-THCSDVT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Thủ Đức,
ngày tháng 4 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
Triển khai thực
hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong
trường học giai
đoạn 2019-2025”
Thực hiện Kế hoạch số 09/KH-GDĐT-CTTT ngày 26 tháng
3 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thủ Đức về triển khai thực hiện Đề
án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025” trong ngành
giáo dục quận Thủ Đức,
Trường THCS Dương Văn Thì triển khai cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục
tiêu chung
Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm chuyển
biến căn bản về ưng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) và học
sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa.
Xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện,
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; góp phần xây dựng người Việt Nam có đủ
phẩm chất: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
2. Mục
tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn 2019-2020
- Nhà trường xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo
quy định quy tắc ứng xử do Bộ GD&ĐT ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc
trưng của đơn vị.
- Có ít nhất 90% CBGVNV và học sinh được tuyên truyền,
phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa
trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử
văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
- Nhà trường đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh,
thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
2.2. Giai đoạn 2021-2025
- 100% CBGVNV và học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập
các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà
trường và cộng đồng; được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng
lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
- Nhà trường giữ vững đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân
thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
II. NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên
truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
1.1. Nội dung tuyên truyền
- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ CBGVNV, học
sinh, cha mẹ học sinh về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về
mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình học sinh đối
với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ,
chuẩn mực của CBGVNV và học sinh trong trường học, tuyên truyền chủ đề năm 2020
của Thành phố “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô
thị”
- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương
con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc Việt Nam; nêu gương các
CBGVNV và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử.
1.2. Hình thức tuyên truyền
- Tùy theo đặc thù bậc học, đặc điểm tâm sinh lý lứa
tuổi học sinh, nhà trường
tổ chức đa dạng hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng xử; chọn lọc và phối hợp
các hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của đối tượng được tuyên truyền.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, các
cuộc thi về ứng xử văn hóa trong trường học cho tất cả CBGVNV và học sinh tham
gia, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt
động tuyên truyền.
2. Xây dựng
và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học
- Căn cứ vào Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 21
tháng 4 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở
giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Quyết
đinh số 67/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2017 của UBND Thành phố ban hành theo quy định về
quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc
trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh, nhà trường
xây dựng và hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học, tổ chức triển khai đến
CBGVNV, học sinh và cha mẹ học sinh để cùng cam kết thực hiện.
- Hiệu trưởng có
trách nhiệm quán triệt đến toàn thể CBGVNV, học sinh, cha mẹ học sinh và khách
đến liên hệ công tác biết để cùng thực hiện Bộ quy tắc ứng xử. Bộ quy tắc ứng xử
phải được niêm yết tại bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường, trong
phòng học, phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi đến từng
thành viên nhà trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử.
- Phát huy tính
gương mẫu của CBGVNV và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong thực hiện
văn hóa ứng xử, chú trong xây dựng nhân cách người thầy luôn mẫu mực trong tác
phong, ngôn phong, hành vi, thái độ.
3. Đổi mới
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
- Xây dựng hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho học
sinh tại đơn vị, chú ý thể hiện được giá trị cốt lỗi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác,
trung thực sao cho phù hợp với học sinh từng bậc học. Kết hợp giáo dục về
tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử
cho CBGVNV và học sinh. Cụ thể:
3.1. Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
- Bổ
sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục,
trong chương trình giáo dục phổ thông, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng
xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của
học sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản
thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung với người khác.
- Tổ chức
các chuyên đề cho cha mẹ học sinh, giáo viên tham gia chia sẻ, lắng nghe nhằm đảm
bảo quyền lợi và nghĩa vụ của học sinh.
- Xây dựng
quy định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiên nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự
đối với các chủ thể trong trường học, như: Văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển
khai quy tắc tự giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện,
căn tin, trực nhật...)
3.2. Đổi mới phương pháp, hình thức
trong giáo dục văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học các môn học: Giáo dục
công dân, Ngữ văn, Lich sử,... theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học
sinh. Trong đó, đặc biệt coi trong phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo
dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa, giáo dục kiến thức pháp luật
cho học sinh. Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh.
- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng
sản (TNCS) Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh trong việc
tổ chức tối đa hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần yêu nước,
tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho học sinh; tăng cường
giáo dục, định hướng để học sinh sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, mạng xã
hội trong học tập, rèn luyện,hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và
thể hiện ứng xử văn hóa trong môi trường mạng Internet, các mạng xã hội, thực
hiện nghiêm Luật an ninh mạng.
- Khuyến khích học sinh tham gia tuyên truyền về trường
học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán hành vi chưa đẹp trong nhà trường;
nâng cao thẩm mỹ nghệ thuật cho học sinh thông qua các hoạt đọng giáo dục và
quan tâm đến các sự kiện thời sự - chính trị của đất nước, quốc tế.
- Tạo cơ chế để học sinh phát huy tính chủ động,
tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các hoạt động
nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và dân chủ trong trường học; ngăn cản
các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử
thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại,...; đặc biệt phát
huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học sinh tiêu biểu của khóa
trên đối với học sinh các khóa tiếp theo.
4. Nâng
cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
- Tổ chức và phối hợp với các bộ phận chuyên môn xây dựng tài liệu bồi dưỡng,
tập huấn về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ CBGVNV - đặc biệt là đội
ngũ giáo viên chủ nhiệm (GVCN), cán bộ Công đoàn, cán bộ Đoàn TNCS, cán bộ Đội
TNTP của đơn vị.
- Tạo điều kiện để đội ngũ GVCN, cán bộ Công đoàn,
cán bộ Đoàn TNCS, cán bộ Đội TNTP tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về các nội
dung có liên quan đến nội dung ứng xử văn hóa trong trường học do các đơn vị
chuyên môn tổ chức.
5. Tăng
cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng
xử
- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cuộc
họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình học sinh để phối hợp, thông tin, xử
lý trong quá trình tổ chức giáo dục.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức trên địa
bàn tuyên truyền, xây dựng môi
trường văn hóa, phối hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong và
ngoài trường học; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng
điển hình “nói lời hay, cử chỉ đẹp”.
- Hiệu trưởng phân công trong Ban Giám hiệu cùng 01 hoặc 02
giáo viên quản lý và phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của đơn vị; xây
dựng nhiều kênh thông tin nhằm thu thập các phản ánh, trao đổi, xử lý thông tin
từ CBGVNV, học sinh, cha mẹ học sinh và các cá nhân có liên quan về văn hóa ứng
xử trong trường học và trên môi trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong
điều kiện hội nhập quốc tế. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời,
đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi baọ lực học đường, vi phạm quy tắc ứng
xử.
- Tổ chức xử lý các cá nhân có hành vi vi phạp bộ
quy tắc ứng xử, công bố công khai tại đơn vị về kết quả xử lý các vụ việc liên
quan.
III. KINH PHÍ
1. Nguồn
chi thường xuyên theo phân cấp ngân sách nhà nước.
2.
Nguồn thu của cơ sở giáo dục; kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
-
Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tại đơn vị; lưu hồ
sơ tổ chức thực hiện và các minh chứng theo từng nội dung vào hồ sơ chung của
nhà trường.
-
Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm khi có yêu cầu.
Trên
đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường
học giai đoạn 2019-2025” của trường THCS Dương Văn Thì. Đề nghị CBGVNV nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
-
Phòng GD&ĐT;
-
Trưởng các đoàn thể;
-
TTCM;
-
Trưởng ban ĐD CMHS;
-
Lưu VT.
Lê Thị Lệ Tâm