UBND QUẬN THỦ ĐỨC
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
|
TRƯỜNG THCS DƯƠNG
VĂN THÌ
|
Độc lập – Tự do
– Hanh phúc
|

|
 
|

|
Số: /QĐ-THCSDVT
|
Thủ Đức, ngày tháng năm
2019
|
|
|
|
|
|
QUYẾT
ĐỊNH
V/v
ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động
của
trường THCS Dương
Văn Thì
HIỆU TRƯỞNG
TRƯỜNG THCS DƯƠNG
VĂN THÌ
Căn
cứ Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày
28 tháng 3 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở,
trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn
cứ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của nhà trường,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban
hành kèm theo quyết định này bản Quy
chế tổ chức và hoạt động của
trường THCS Dương Văn Thì.
Điều
2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký. Trong quá trình tổ chức thực
hiện Quy chế hoạt động sẽ tiếp tục được bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với yêu
cầu công tác.
Điều
3. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THCS Dương Văn Thì chịu trách
nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
|
|
HIỆU TRƯỞNG
|
-
|
Như Điều 3;
|
|
|
-
|
Lưu.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lê Thị Lệ Tâm
|
QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
CỦA TRƯỜNG THCS DƯƠNG VĂN THÌ
(Ban hành theo Quyết định số /QĐ-THCSDVT ngày tháng năm 2019
của trường THCS Dương Văn Thì)
Chương I
Vị trí, nhiệm vụ và quyền hạn
Điều 1. Vị trí:
Trường THCS Dương Văn Thì là cơ
sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân; là đơn vị trực thuộc
Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Trường có tư
cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn:
Trường THCS Dương Văn Thì có những
nhiệm vụ và quyền hạn:
1. Tổ chức giảng
dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu, chương trình giáo
dục phổ thông dành cho cấp trung học cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành. Công khai mục tiêu, nội dung các hoạt động giáo dục, nguồn lực và tài
chính, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục.
2. Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên
theo quy định của pháp luật.
3. Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh; vận
động học sinh đến trường; quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
4. Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục
trong phạm vi được phân công.
5. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn
lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân
trong hoạt động giáo dục.
6. Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật
chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.
7. Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học
sinh tham gia hoạt động xã hội.
8. Thực hiện các hoạt động về kiểm định
chất lượng giáo dục.
9. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác
theo quy định của pháp luật.
Chương II
Tổ chức bộ máy
Điều 3. Tổ chức bộ máy Trường THCS Dương
Văn Thì:
1. Hiệu
trưởng, Phó hiệu trưởng
Trường THCS Dương Văn Thì có 01 Hiệu trưởng và 01 Phó Hiệu trưởng.
2. Tổ chuyên
môn và Tổ văn phòng:
2.1. Tổ chuyên
môn: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên, viên chức làm
công tác thư viện, thiết bị giáo dục, cán bộ làm công tác tư vấn cho học sinh
của trường trung học được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học hoặc nhóm
môn học. Mỗi tổ chuyên môn có 01 tổ trưởng chịu sự quản lý chỉ đạo của Hiệu
trưởng, do Hiệu trưởng bổ nhiệm trên cơ sở giới thiệu của tổ chuyên môn và giao
nhiệm vụ vào đầu năm học.
Tổ chuyên môn
sinh hoạt hai tuần một lần và các sinh hoạt khác khi có nhu cầu công việc hay
khi Hiệu trưởng yêu cầu.
2.2. Tổ Văn
phòng: Gồm
viên chức làm công tác văn thư, kế toán, thủ quỹ, y tế trường học và nhân viên
khác. Tổ Văn phòng có tổ trưởng do Hiệu trưởng bổ nhiệm và giao nhiệm
vụ vào đầu năm học.
Tổ Văn
phòng sinh hoạt hai tuần một lần và các sinh hoạt khác khi có nhu cầu công việc
hay khi Hiệu trưởng yêu cầu.
3. Hội đồng
trường:
Hội đồng trường gồm đại diện tổ chức Đảng
Cộng sản Việt Nam, Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Công đoàn, đại diện Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đại diện các tổ chuyên môn, đại diện tổ Văn
phòng.
Hội đồng trường có Chủ tịch, 1 thư ký và
các thành viên khác. Tổng số thành viên của Hội đồng trường có 11 người.
4. Các hội
đồng, tổ chức tư vấn trong nhà trường:
4.1. Hội đồng thi đua và khen thưởng:
Được thành
lập vào đầu mỗi năm học để giúp Hiệu trưởng tổ chức các phong trào thi đua, đề
nghị danh sách khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong
nhà trường. Hội đồng thi đua khen thưởng do Hiệu trưởng thành lập và làm Chủ
tịch. Các thành viên của Hội đồng gồm: Phó Hiệu trưởng, Bí thư cấp ủy Đảng Cộng
sản Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tổ trưởng tổ chuyên môn,
tổ trưởng tổ văn phòng và các giáo viên chủ nhiệm lớp.
4.2. Hội đồng kỷ luật:
a) Được thành
lập để xét hoặc xoá kỷ luật đối với học sinh theo từng vụ việc. Hội đồng kỷ
luật do Hiệu trưởng quyết định thành lập và làm Chủ tịch. Các thành viên của
Hội đồng gồm: Phó Hiệu trưởng, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, giáo viên chủ nhiệm lớp
có học sinh phạm lỗi, một số giáo viên có kinh nghiệm giáo dục và Trưởng ban
đại diện cha mẹ học sinh của trường;
b) Được thành
lập để xét và đề nghị xử lý kỷ luật đối với cán bộ, giáo viên, viên chức khác
theo từng vụ việc. Việc thành lập, thành phần và hoạt động của Hội đồng này
được thực hiện theo quy định của pháp luật.
4.3. Hội đồng
tư vấn:
Được thành
lập vào đầu mỗi năm học, chức năng của Hội đồng là nghe Hiệu trưởng trình bày
kế hoạch công tác hoặc vụ việc; góp ý, tư vấn cho Hiệu trưởng để Hiệu trưởng
quyết định hoặc tham khảo. Hội đồng tư vấn do Hiệu trưởng quyết định thành lập
và làm Chủ tịch. Các thành viên của Hội đồng gồm: Phó Hiệu trưởng, Bí thư cấp ủy
Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh, Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tổ trưởng tổ
chuyên môn, tổ trưởng tổ văn phòng.
Hiệu trưởng
có thể thành lập các hội đồng tư vấn khác theo yêu cầu cụ thể của từng công
việc. Nhiệm vụ, thành phần và thời gian hoạt động của các hội đồng này do Hiệu
trưởng quy định.
5. Tổ chức
Đảng Cộng sản Việt Nam và các đoàn thể trong trường:
5.1. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhà trường lãnh đạo nhà trường
và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
5.2. Công
đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí
Minh và các tổ chức xã hội khác trong nhà trường hoạt động theo quy định của
pháp luật nhằm giúp nhà trường thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục.
Chương III
Quyền
và trách nhiệm của Cán bộ quản lý
Điều 4. Quyền và trách nhiệm của Hiệu
trưởng:
1) Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường;
2) Thực hiện các quyết nghị của Hội đồng
trường được quy định tại khoản 3, Điều lệ Trường trung học cơ sở,
trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Ban
hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo);
3) Xây dựng quy hoạch phát triển nhà
trường; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học; báo cáo, đánh
giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền;
4) Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn
phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; đề
xuất các thành viên của Hội đồng trường trình cấp có thẩm quyền quyết định;
5) Quản lý giáo viên, nhân viên; quản lý
chuyên môn; phân công công tác; kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân
viên; thực hiện công tác khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên, nhân viên;
thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên; ký hợp đồng lao động; tiếp
nhận, điều động giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước;
6) Quản lý học sinh và các hoạt động của
học sinh do nhà trường tổ chức; xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh;
ký xác nhận học bạ, ký xác nhận quá trình học tập của học sinh; quyết định khen
thưởng, kỷ luật học sinh;
7) Quản lý tài chính, tài sản của nhà
trường;
8) Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà
nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh; tổ chức thực hiện quy chế dân chủ
trong hoạt động của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục của nhà
trường;
9) Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi
đua, các cuộc vận động của ngành; thực hiện công khai đối với các hoạt động của
nhà trường;
10) Tổ chức thực
hiện trách nhiệm giải trình:
- Cụ thể hóa việc thực hiện trách nhiệm
giải trình trong Nội quy, Quy chế làm việc của đơn vị phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị mình.
- Tổ chức, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra cán
bộ, công chức thuộc quyền quản lý thực hiện hiện nghiêm túc các quy định về
trách nhiệm giải trình và xử lý trong trường hợp vi phạm quy định về trách
nhiệm giải trình.
Điều 5. Quyền và trách nhiệm của Phó
Hiệu trưởng:
1) Thực hiện sự phân công của Hiệu trưởng
và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về nhiệm vụ được Hiệu trưởng phân công;
2) Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm
trước cấp trên về phần việc được phân công;
3) Thay mặt Hiệu trưởng điều hành hoạt
động của nhà trường khi được Hiệu trưởng ủy quyền.
Điều 6. Quyền và trách nhiệm của Tổ
trưởng:
1) Xây
dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động chung của tổ; hướng dẫn tổ viên xây dựng
kế hoạch công tác; kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của tổ viên căn cứ kế hoạch
dạy học, phân phối chương trình và các hoạt động giáo dục khác của các cấp quản
lý giáo dục và của nhà trường;
2) Tổ
chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ; đánh giá, xếp loại tổ viên theo quy
định chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học và các quy định khác hiện hành;
3) Giới
thiệu tổ trưởng, tổ phó để Hiệu trưởng bổ nhiệm;
4) Đề
xuất với Hiệu trưởng về việc khen thưởng, kỷ luật tổ viên.
Chương IV
Chức năng, nhiệm vụ của Tổ Văn
phòng, Tổ chuyên môn.
Điều 7. Tổ Văn phòng
1) Tổ chức
các hình thức thi đua trong tổ, đánh giá các thành viên trong tổ theo nội dung
thi đua của nhà trường. Vận động các thành viên thực hiện tốt kế hoạch năm học
của nhà trường; hưởng ứng các cuộc vận động trong ngành; tham gia các công tác
đoàn thể, xã hội;
2) Kiểm tra
việc thực hiện kỷ luật lao động: ngày giờ công công tác, họp Hội đồng sư phạm,
họp tổ; học, họp do Phòng, Sở tổ chức. Kiểm tra việc thực hiện nội quy cơ quan
của các thành viên trong tổ;
3) Kiểm tra
việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong tổ;
4) Đảm bảo quy
chế sinh hoạt tổ hai tuần một lần;
5) Đề xuất
kinh phí, quyết toán kinh phí hoạt động của tổ.
Điều 8. Tổ chuyên môn
1) Tổ chức
các hình thức thi đua trong tổ, đánh giá các thành viên trong tổ theo nội dung
thi đua của nhà trường. Vận động các thành viên thực hiện tốt kế hoạch năm học
của nhà trường; hưởng ứng các cuộc vận động trong ngành; tham gia các công tác
đoàn thể, xã hội;
2) Kiểm tra
việc thực hiện ngày giờ công lên lớp, họp Hội đồng sư phạm, họp tổ; học,
họp chuyên môn do Phòng, Sở tổ chức. Kiểm tra việc thực hiện nội quy cơ quan
của các thành viên trong tổ;
3) Phân công
tổ viên phát hiện và phân công tổ viên bồi dưỡng, phụ đạo học sinh giỏi, học
sinh yếu;
4) Đảm bảo quy
chế sinh hoạt tổ hai tuần một lần;
5) Đề xuất
kinh phí, quyết toán kinh phí hoạt động của tổ.
Chương V
Lề lối làm việc
Điều 9. Lề lối làm
việc trong nhà trường:
1/ Cán bộ,
công chức, viên chức trường THCS Dương Văn Thì làm việc theo nguyên tắc
tập trung dân chủ, thực hiện chế độ thủ trưởng trong quản lý, điều hành nhà
trường.
Mọi hoạt động của trường phải tuân thủ các
quy định của Luật viên chức, Điều lệ trường trung học và các quy định khác của
pháp luật, tuân thủ Quy chế hoạt động của nhà trường. Cán bộ, công chức, viên chức nhà trường
phải thực hiện và giải quyết công việc theo chức trách đúng trình tự, thủ tục,
trách nhiệm và thẩm quyền.
2/ Trong phân công công tác, mỗi việc có người phụ trách chính
chịu trách nhiệm về công việc được giao.
3/ Trong thực hiện công tác phải bảo đảm tính nguyên tắc, dân
chủ, công khai và hiệu quả.
4/ Viên chức được Hiệu trưởng cử đi họp, sau khi dự họp viên
chức đó phải viết báo cáo gửi Hiệu trưởng với nội dung: cơ quan, tổ chức họp;
thời gian, địa điểm, nội dung họp.
5/ Viên chức được được cấp trên triệu tập họp thường kỳ, đột
xuất thì viên chức đó phải báo cáo tổ trưởng để bố trí người dạy thay, hay
người công tác thay. Sau khi dự họp viên chức đó phải viết báo cáo gởi Hiệu
trưởng với nội dung: cơ quan, tổ chức họp; thời gian, địa điểm, nội dung họp.
6/ Viên chức nghỉ bệnh:
a/ Trường hợp nhập viện:
- Trước hoặc ngay ngày nhập viện: Viên chức điện thoại (hoặc nhờ người nhà
điện thoại) cho tổ trưởng; tổ trưởng bố trí người dạy thay hoặc công tác thay
và báo cho Phó Hiệu trưởng phụ trách phân công chuyên môn.
- Sau ngày nhập viện 1 ngày: Viên chức viết đơn (hoặc nhờ người
nhà viết) nêu lý do, dự kiến số ngày nghỉ gởi cho Phó Hiệu trưởng phụ trách
phân công chuyên môn.
b/ Trường hợp đi khám bệnh:
- Trước hoặc ngay ngày đi
khám: Viên chức điện
thoại (hoặc nhờ người nhà điện thoại) cho tổ trưởng, tổ trưởng bố trí người dạy
thay hay công tác thay và báo cho Phó Hiệu trưởng phụ trách phân công chuyên
môn.
- Sau khi khám bệnh: Viên chức gởi đơn cho Phó Hiệu trưởng phụ
trách phân công chuyên môn.
7/ Viên chức nghỉ việc riêng:
Viên chức gởi đơn trước 1 ngày trong
trường hợp đặc biệt thì điện thoại (hoặc nhờ người nhà điện thoại) cho tổ
trưởng; tổ trưởng bố trí người dạy thay hay công tác thay và báo cho Phó Hiệu
trưởng phụ trách phân công chuyên môn. Sau thời gian nghỉ viên chức gởi đơn cho
Phó Hiệu trưởng phụ trách phân công chuyên môn.
Điều 10. Chế độ lập chương trình, kế hoạch
công tác:
10.1/ Các bộ phận và cá
nhân sau đây có trách nhiệm lập chương trình, kế hoạch công tác năm, học kỳ, tháng:
- Hiệu
trưởng; Chủ tịch Hội đồng trường;
- Tổ trưởng
chuyên môn; Tổ trưởng Văn phòng;
- Phó Hiệu
trưởng; Các GV bộ môn; Các GVCN; Tổng phụ trách; Giáo viên phụ trách tư vấn tâm
lý; Giáo viên phụ trách công tác khuyến học;
- Người phụ
trách các tổ, ban công tác (do Hiệu trưởng phân công vào đầu mỗi năm học);
- Người phụ
trách Công đoàn; Chi đoàn; Chi hội Chữ thập đỏ.
10.2. Các
loại kế hoạch, báo cáo công tác:
- Kế hoạch
công tác năm học; Báo cáo tổng kết công tác năm học.
- Kế hoạch
công tác tháng; Báo cáo sơ kết công tác tháng.
- Kế hoạch
công tác học kỳ; Báo cáo sơ kết công tác học kỳ.
Điều 11. Chế độ hội họp:
1. Họp tổ
chuyên môn, tổ văn phòng: 2 lần/tháng. Họp chuyên môn trường: 1 lần/ tháng .
2. Họp Hội
đồng sư phạm: 1 lần/tháng.
3. Họp Hội
đồng trường: 1 lần/quý.
4. Họp Hội
đồng tư vấn: 1 lần/quý.
5. Họp Chi
bộ: 1 lần/tháng.
6. Họp
giao ban Ban Giám hiệu: 1 lần/tuần.
7. Họp
liên tịch nhà trường: 1 lần/tháng.
8. Họp với GVCN: 1 lần/tuần.
9. Họp với
Ban đại diện CMHS trường: 1 lần/tháng.
10. Họp với Phụ huynh học sinh: 1 lần/
học kỳ.
11. Họp các
đoàn thể Công đoàn, Chi đoàn, Chi hội Chữ thập đỏ: theo điều lệ các đoàn thể.
Chế độ sinh
hoạt:
1. Chào cờ
vào ngày thứ hai hàng tuần: lúc 7 giờ: toàn thể cán bộ, giáo viên chủ nhiệm,
nhân viên và học sinh tham dự.
2. Sinh hoạt
các câu lạc bộ học sinh: Theo điều lệ câu lạc bộ được nhà trường phê duyệt.
Các sinh
hoạt, hội họp khác: nếu không nằm trong quy chế này
thì người tổ chức phải báo cáo với Hiệu trưởng trước khi tiến hành.
Điều 12. Chế độ ban
hành văn bản:
12.1. Về ban
hành văn bản:
1/ Văn bản
thuộc thẩm quyền nhà trường ban hành gồm các loại:
+ Loại không có tên gọi: gọi chung là Công văn
+ Loại có tên gọi gồm: thông
báo, báo cáo, tờ trình, đề án, chương trình, kế hoạch, hợp đồng, các loại giấy
(giấy đi đường, giấy giới thiệu, giấy nghỉ phép, giấy ủy nhiệm,…) các loại
phiếu (phiếu gửi, phiếu báo, phiếu trình…)
2/ Thẩm quyền của nhà trường chỉ được ban hành các văn bản hành chính
thông thường là những văn bản mang
tính thông tin, điều hành nhằm thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật hoặc
dùng để giải quyết các công việc cụ thể như báo cáo với các cơ quan cấp trên;
thông báo, trao đổi công việc với các bộ phận, tổ chức trong nhà trường; trao
đổi công việc với cơ quan cùng cấp.
3/ Văn bản phải được trình bày theo hướng dẫn số 01/2011/TT-BNV
ngày 19 tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ về Hướng dẫn thể thức
và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính.
12.2. Về thẩm quyền ký các văn bản:
1/ Hiệu trưởng: ký các văn bản nói ở điểm 1, mục
13.1, điều 13 nói trên.
2/ Phó Hiệu trưởng:
a) Ký xác nhận
học bạ, xác nhận trình độ học lực của học sinh.
b) Trong trường
hợp được Hiệu trưởng ủy quyền thì Phó Hiệu trưởng được ủy quyền được ký các
loại văn bản theo nội dung ủy quyền.
c) Đối với các
lãnh vực được phân công, Phó Hiệu trưởng chủ trì soạn văn bản, ký tên lập văn
bản và trình Hiệu trưởng ký.
Điều 13. Chế độ thông tin báo cáo:
13.1/ Chế độ thông tin:
1/ Thông tin đến:
Mọi công văn, giấy tờ, tài liệu (gọi chung
là công văn) gởi đến có liên quan đến nhà trường đều phải chuyển cho nhân viên
văn thư nhà trường tiếp nhận, vào sổ đúng quy định sau đó văn thư trình Hiệu
trưởng xử lý.
2/ Thông tin đi:
Mọi công văn gởi đi đều phải chuyển cho
nhân viên văn thư nhà trường tiếp nhận, kiểm tra, vào sổ đúng quy định sau đó
văn thư chịu trách nhiệm gởi đến nơi nhận ghi trong công văn
3/ Thông tin trong nội bộ:
Trường hợp Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng
cần thông tin cho tập thể, cá nhân trong trường có nội dung: phân
công, đôn đốc, trả lời, giải thích, yêu cầu, thông báo, …, thì Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng chủ
trì soạn công văn và gởi cho bộ phận văn thư thực hiện.
Trường hợp Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng
triển khai công tác cho bộ phận hoặc làm việc với cá nhân về các việc có liên
quan đến công tác phải ghi nội dung vào sổ biên bản hay lập biên bản làm việc.
Trường hợp tập thể, cá nhân trong nhà
trường thông tin cho Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng có nội dung: chất
vất, khiếu nại, đề nghị, kiến nghị, phản ánh tình hình…, nếu không qua văn thư thì Hiệu trưởng hoặc
Phó Hiệu trưởng phải lập biên bản tiếp nhận.
4/ Lên lịch công tác:
a) Đối với Cán bộ quản lý: vào ngày cuối của tuần trước phải
lên lịch công tác tuần sau niêm yết trước văn phòng trường.
b) Đối với nhân viên văn phòng: vào
ngày cuối của tuần trước phải lên lịch công tác tuần sau niêm yết tại văn phòng
trường.
c) Đối với giáo viên bộ môn: vào ngày cuối của tuần trước phải lên lịch
giảng dạy tuần sau niêm yết tại phòng Phó Hiệu trưởng phụ trách phân công
chuyên môn.
13.2/ Chế độ báo cáo:
a) Báo cáo theo yêu cầu của các cơ
quan cấp trên:
Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và giáo viên,
nhân viên được Hiệu trưởng phân công phụ trách công tác phải báo cáo công tác
mình phụ trách theo yêu cầu của các cơ
quan cấp trên đúng thời gian, đúng yêu cầu.
Nếu Phó Hiệu trưởng và giáo viên, nhân
viên được Hiệu trưởng phân công phụ trách công tác có vấn đề đột xuất cần báo
cáo hay có vấn đề cần xin ý kiến, chỉ thị của cấp trên thì chủ trì soạn công
văn, ký tên, trình Hiệu trưởng ký.
b) Báo cáo theo yêu cầu của Cán bộ quản lý
nhà trường:
Các bộ phận, cá nhân thực hiện báo cáo
định kỳ hay đột xuất theo yêu cầu của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phải báo cáo
đúng thời gian, đúng yêu cầu.
Điều 14. Chế độ khen thưởng, kỷ luật:
14.1/ Khen thưởng:
a) Tập thể và cá nhân cán bộ, công chức,
viên chức có thành tích đóng góp xây dựng tập thể, xây dựng nhà trường, tùy
theo thành tích sẽ được đề nghị các cấp khen thưởng với hình thức khen thưởng
xứng đáng theo Luật thi đua - khen thưởng hiện hành.
Các cá nhân được khen thưởng ngoài mức
khen thưởng và các ưu đãi theo Nghị định hướng dẫn Luật thi đua - khen thưởng
còn được hưởng các ưu đãi khác ghi trong quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường.
b) Tập thể và cá nhân cán bộ, công
chức, viên chức có thành tích qua các đợt thi đua, tùy theo thành tích sẽ được
nhà trường tuyên dương, khen thưởng.
14.2/ Kỷ luật:
Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ
luật tùy theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật theo Luật Lao động, Luật viên chức,
Nghị định xử phạt vi phạm hành chánh trong lĩnh vực giáo dục và các Luật, Nghị
định liên quan đến hành vi vi phạm của Cán bộ, công chức, viên chức.
Chương VI
Các mối quan hệ công tác
Điều 15. Quan hệ công tác của Hiệu
Trưởng:
1/ Đối với Quận Ủy, UBND Quận Thủ Đức:
Chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận
ủy, UBND Quận về mọi mặt công tác của nhà trường; chủ động báo cáo đề xuất để
Quận Ủy, UBND Quận giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến nhà trường
(nếu có).
2/ Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Thủ
Đức:
Chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo của Phòng
Giáo dục và Đào tạo; chủ động báo cáo đúng thời gian, đúng yêu cầu các nội dung
do Phòng Giáo dục và Đào tạo quy định. Kịp thời báo cáo, kiến nghị để Phòng
Giáo dục và Đào tạo giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác của nhà
trường (nếu có).
3/ Đối với Đảng Ủy, UBND Phường nơi trường
hoạt động:
Nhà trường chủ động phối hợp với Đảng Ủy,
UBND Phường Bình Chiểu để thực hiện, xây dựng sự nghiệp giáo dục tại Phường
theo yêu cầu nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đề nghị với Đảng
Ủy, UBND Phường huy động mọi lực lượng của cộng đồng chăm lo cho sự nghiệp giáo
dục, xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh trong Phường
góp phần thực hiện sự nghiệp giáo dục chung của Quận Thủ Đức và Thành phố Hồ
Chí Minh.
4/ Đối với Ban đại diện CMHS:
Chủ động phối hợp với Ban đại diện CMHS
trường; hàng năm tổ chức tốt đại hội CMHS trường, lớp; trao đổi với Ban đại
diện CMHS trường, lớp để thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục
giữa gia đình, nhà trường, xã hội đồng thời huy động các nguồn lực để hỗ trợ
hoạt động giáo dục của nhà trường.
Hiệu trưởng có trách nhiệm tổ chức, chỉ
đạo và kiểm tra việc niêm yết công khai tại trường để công dân được biết: nội
quy cơ quan, nội quy học sinh, mẫu đơn từ, các khoản thu theo quy định và các
vấn đề liên quan trực tiếp đến học sinh và cha mẹ học sinh.
5/ Đối với Phó Hiệu trưởng:
Quan hệ trên tinh thần hợp tác cùng lãnh
đạo nhà trường hoàn thành nhiệm vụ được giao
Hiệu trưởng thực hiện việc kiểm tra công
tác của các Phó Hiệu trưởng để nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ, giúp các Phó
Hiệu trưởng hoàn thành công tác được phân công.
6/ Đối với các tổ trưởng:
Quan hệ trên tinh thần đồng đội. Hiệu
trưởng thực hiện việc kiểm tra công tác của tổ trưởng để nắm tình hình chỉ đạo
của Phó Hiệu trưởng; đánh giá việc vận hành bộ máy nhà trường; đôn đốc tổ
trưởng thực hiện tốt nhiệm vụ; hỗ trợ, tư vấn để tổ trưởng giải quyết tốt công
việc được giao; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của tổ.
7/ Đối với viên chức trong nhà
trường:
Quan hệ trên tinh thần đồng đội. Hiệu
trưởng thực hiện việc kiểm tra công tác của viên chức nhà trường theo chuyên đề
để nắm tình hình thực hiện kế hoạch năm học; qua kiểm tra Hiệu trưởng điều
chỉnh kế hoạch, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch, giúp các viên chức hoàn thành
nhiệm vụ.
Điều 16. Quan hệ công tác của Phó
Hiệu trưởng:
1/ Đối với Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng
trong nhà trường:
Phó Hiệu trưởng quan hệ với Hiệu trưởng và
Phó Hiệu trưởng khác trên tinh thần hợp tác; báo cáo kịp thời cho Hiệu trưởng
tình hình thực hiện nhiệm vụ của viên chức, tập thể mình phụ trách; tư vấn cho
Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng khác các biện pháp nhằm thực hiện tốt các nhiệm
vụ của nhau; chấp hành sự phân công, chỉ đạo của Hiệu trưởng; cùng Hiệu trưởng
và Phó Hiệu trưởng khác thực hiện thành công nhiệm vụ năm học.
2/ Đối với Tổ trưởng:
Phó Hiệu trưởng quan hệ với tổ trưởng trên
tinh thần đồng đội. Phó Hiệu trưởng thực hiện việc kiểm tra công tác của tổ
trưởng các tổ mình phụ trách để nắm tình hình thực hiện kế hoạch nhà trường;
chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ, tư vấn cho các tổ trưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ;
giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của tổ.
3/ Đối với viên chức trong nhà
trường:
Quan hệ trên tinh thần đồng đội. Phó Hiệu
trưởng thực hiện việc kiểm tra công tác của viên chức thuộc bộ phận mình phụ
trách để nắm tình hình thực hiện công tác; báo cáo Hiệu trưởng kết quả kiểm tra
và đề nghị, tư vấn cho Hiệu trưởng điều chỉnh kế hoạch.
Điều 17. Quan hệ công tác của Tổ trưởng :
1/ Đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng:
Quan hệ trên tinh thần đồng đội. Chấp hành
sự phân công, chỉ đạo của Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng. Báo cáo, phản ánh kịp
thời tình hình thực hiện nhiệm vụ cho Phó Hiệu trưởng; xin ý kiến chỉ đạo kịp
thời của Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng nếu có khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ.
2/ Đối với các Tổ trưởng:
Quan hệ trên tinh thần hợp tác, học tập
lẫn nhau; chia sẻ biện pháp, kinh nghiệm công tác.
3/ Đối với nội bộ tổ:
Quan hệ trên tinh thần đồng đội, dân chủ,
lắng nghe, tôn trọng; chú trọng xây dựng bầu không khí thân thiện trong tổ; vận
động tập thể tổ ra sức hoàn thành nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt công tác
kiểm tra nội bộ, có biện pháp thích hợp hỗ trợ tổ viên tháo gỡ khó khăn trong
công tác; ghi nhận phản ánh kịp thời với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các vấn
đề của tổ viên, tập thể tổ đặt ra.
Điều 18. Quan hệ của viên chức trong nhà
trường:
Quan hệ của viên chức trong nhà trường là
quan hệ đồng đội, hợp tác. Trong quan hệ viên chức cần lưu ý:
- Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và quy tắc
ứng xử trong tập thể;
- Có ý thức trách nhiệm; thực hiện đúng
nội quy cơ quan, quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường;
- Sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp tốt với
đồng nghiệp trong thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;
- Chấp hành sự phân công công tác của
người có thẩm quyền.
Chương VII
Khen thưởng, Kỷ luật
Điều 19. Khen thưởng:
Tập thể và cá nhân cán bộ, công chức, viên
chức chấp hành và thực hiện tốt Quy chế này sẽ được ghi nhận và đề nghị các cấp
có hình thức khen thưởng.
Điều 20. Kỷ luật:
Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm Quy
chế này tùy theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật theo Luật Lao động, Luật viên chức,
Nghị định xử phạt vi phạm hành chánh trong lĩnh vực giáo dục và các Luật, Nghị
định liên quan đến hành vi vi phạm của Cán bộ, công chức, viên chức.
Chương VIII
Tổ chức thực hiện
Điều 21. Quy chế này đã được thông qua Hội đồng sư
phạm nhà trường và được triển khai thực hiện trong nhà trường kề từ ngày ban
hành.
Điều 22. Hiệu lực thi hành:
Quy
chế này có hiệu lực từ ngày 25 tháng 9
năm 2019.
Các cán bộ, công chức, viên chức trường
THCS Dương Văn Thì chịu trách nhiệm thi hành Quy chế này./.